ਪੰਜਾਬ ਮੰਤਰੀ ਮੰਡਲ ਨੇ ਸ਼ੁੱਕਰਵਾਰ ਨੂੰ ਅੱਠ ਸਾਲ ਪੁਰਾਣੇ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਅਤੇ 15 ਸਾਲ ਪੁਰਾਣੇ ਨਾਨ-ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਵਾਹਨਾਂ ਲਈ ਵਾਹਨ ਨੀਤੀ ਨੂੰ ਰੱਦ ਕਰਨ ਦੀ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਦੇ ਦਿੱਤੀ ਹੈ। ਨੀਤੀ ਬਾਰੇ ਇਹ ਪੰਜ ਗੱਲਾਂ ਹਨ:
ਇਹ ਨੀਤੀ ਅੱਠ ਸਾਲ ਪੁਰਾਣੇ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਅਤੇ 15 ਸਾਲ ਪੁਰਾਣੇ ਨਾਨ-ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਵਾਹਨਾਂ ਦੇ ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਰਾਜ ਭਰ ਦੇ ਸਕ੍ਰੈਪ ਡੀਲਰਾਂ ਕੋਲ ਆਪਣੀਆਂ ਕਾਰਾਂ ਲੈ ਕੇ ਜਾਣ ਦਾ ਵਿਕਲਪ ਦੇਵੇਗੀ, ਜਿਸ ਨੂੰ ਜ਼ਿਲ੍ਹਿਆਂ ਵਿੱਚ ਸਕ੍ਰੈਪਿੰਗ ਦੀ ਨਿਗਰਾਨੀ ਕਰਨ ਲਈ ਰਾਜ ਦੁਆਰਾ ਸਥਾਪਤ ਅਥਾਰਟੀ ਦੁਆਰਾ ਸੂਚੀਬੱਧ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। .
ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਵਾਹਨ ਮਾਲਕ ਨੂੰ ਨਾ ਸਿਰਫ ਵਾਹਨ ਦੀ ਸਕ੍ਰੈਪ ਕੀਮਤ ਮਿਲੇਗੀ ਬਲਕਿ ਮਾਲਕ ਦੁਆਰਾ ਖਰੀਦੇ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਨਵੇਂ ਵਾਹਨ ‘ਤੇ ਰੋਡ ਟੈਕਸ ਵਿਚ 15 ਤੋਂ 25 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਦੀ ਛੋਟ ਵੀ ਮਿਲੇਗੀ।
ਸਕਰੈਪ ਡੀਲਰ ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਟੈਕਸ ਛੋਟ ਲਈ ਯੋਗ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਇੱਕ ਜਮ੍ਹਾਂ ਸਰਟੀਫਿਕੇਟ ਦੇਣਗੇ। ਇਹ ਨੀਤੀ ਸੜਕੀ ਆਵਾਜਾਈ ਅਤੇ ਰਾਜਮਾਰਗ ਮੰਤਰਾਲੇ, ਭਾਰਤ ਸਰਕਾਰ ਦੇ ਦਿਸ਼ਾ ਨਿਰਦੇਸ਼ਾਂ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ ਹੈ।
ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਾਹਨਾਂ ਦਾ ਕੀ ਹੋਵੇਗਾ ਜੋ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਹੋ ਗਏ ਹਨ?
ਸਰਕਾਰ ਅਜਿਹੇ ਵਾਹਨਾਂ ਲਈ ਫਿਲਹਾਲ ਕੁਝ ਨਹੀਂ ਕਰਨ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ। ਇਹ ਸਿਰਫ ਉਨ੍ਹਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰੋਤਸਾਹਨ ਦੇਵੇਗਾ, ਜੋ ਆਪਣੀ ਮਰਜ਼ੀ ਨਾਲ ਸਕ੍ਰੈਪਿੰਗ ਲਈ ਵਾਹਨ ਲਿਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਸਰਕਾਰ ਅਜਿਹੇ ਵਾਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸੜਕ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਜਾਣ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਨਹੀਂ ਕਰੇਗੀ।
ਸਰਕਾਰ ਕਿਉਂ ਢਿੱਲੀ ਪੈ ਰਹੀ ਹੈ?
ਵਸਨੀਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਵਾਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸਕ੍ਰੈਪ ਕਰਨ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਨਾ ਕਰਨਾ ‘ਆਪ’ ਸਰਕਾਰ ਦਾ ਚੋਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਦਾ ਵਾਅਦਾ ਸੀ। ਚੋਣ ਪ੍ਰਚਾਰ ਦੌਰਾਨ ਤਤਕਾਲੀ ਮੁੱਖ ਮੰਤਰੀ ਭਗਵੰਤ ਮਾਨ ਨੇ ਐਲਾਨ ਕੀਤਾ ਸੀ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਵਾਹਨ ਛੱਡਣ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਨਹੀਂ ਕਰੇਗੀ। ਫਿਲਹਾਲ, ਸਰਕਾਰ ਸਿਰਫ ਸਵੈਇੱਛਤ ਸਕ੍ਰੈਪਿੰਗ ‘ਤੇ ਨਿਰਭਰ ਹੈ।
ਫਿਰ ਨੀਤੀ ਕਿਉਂ?
ਇੱਕ ਸਰਕਾਰੀ ਅਧਿਕਾਰੀ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਕੇਂਦਰ ਵੱਲੋਂ ਸਤੰਬਰ 2021 ਵਿੱਚ ਸਾਰੇ ਰਾਜਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਦਿਸ਼ਾ-ਨਿਰਦੇਸ਼ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਨੀਤੀ ਤਿਆਰ ਕੀਤੀ ਗਈ ਸੀ। ਇਹ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ ਕਿ ਕਈ ਪੁਰਾਣੇ ਵਾਹਨ ਅਜੇ ਵੀ ਸੜਕਾਂ ‘ਤੇ ਚੱਲ ਰਹੇ ਹਨ, ਵਾਤਾਵਰਣ ਨੂੰ ਵਿਗਾੜ ਰਹੇ ਹਨ, ਨਿਕਾਸ ਨਾਲ ਵਾਤਾਵਰਣ ਨੂੰ ਵਿਗਾੜ ਰਹੇ ਹਨ, ਬਾਲਣ ਦੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਵਰਤੋਂ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ ਅਤੇ ਦੁਰਘਟਨਾਵਾਂ ਦਾ ਕਾਰਨ ਬਣ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਲਈ, ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਜ਼ੀਰੋ ਐਮੀਸ਼ਨ, ਈਂਧਨ ਕੁਸ਼ਲ ਵਾਹਨਾਂ ਵੱਲ ਬਦਲਣ ਲਈ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਸੀ। ਇਹ ਉਸ ਵੱਲ ਇੱਕ ਕਦਮ ਸੀ।
ਕੀ ਸਰਕਾਰ ਦੂਜੇ ਰਾਜਾਂ ਤੋਂ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਪੁਰਾਣੇ ਵਾਹਨਾਂ ਨੂੰ ਰੋਕੇਗੀ?
ਨਹੀਂ। ਰਾਜ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਵੀ ਰਾਜ ਵਿੱਚ ਪੁਰਾਣੇ ਵਾਹਨ ਚਲਾਉਣ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਰੋਕੇਗਾ। ਸਰਕਾਰ ਸਵੈਇੱਛਤ ਨੀਤੀ ਬਾਰੇ ਫੀਡਬੈਕ ਨੂੰ ਦੇਖਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਕੋਈ ਫੈਸਲਾ ਲਵੇਗੀ।